วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ใช้ยังไงกันแน่ see someone doing something หรือ see someone do something โดย ครูโอ๊ต ชานุกฤต

วันนี้ครูโอ๊ตขอนำเสนอ หลักโครงสร้าง Verb of Perception นะครับ

Verb of Perception คือ กิริยาที่บ่งบอกการรับรู้ หรือ ประสาทสัมผัสทั้ง 5 นั่นเอง (ดู ฟัง ได้ยิน ฟัง ได้กลิ่น เห็น สัมผัส) เช่น see, hear, listen, watch, smell, notice, observe, feel

รูปแบบ การใช้ มี 2 แบบครับ

แบบ1: Verb of Perception + Someone + Doing something
แบบ2: Verb of Perception + Someone + Do something


เช่น I saw James Ji singing a song.
แปลว่า ฉันเห็นเจมส์ จิ กำลังร้องเพลงอยู่ (ขณะเจมส์ จิร้องเพลงอยู่ ฉันเห็นพอดี)

I saw James Ji sing a song.
แปลว่า ฉันเห็นเจส์ จิ ร้องเพลง (สื่ิความหมายว่า เจมส์จืร้องเพลงเสร็จเรียบร้อยแล้ว)

ดังนั้น โครงสร้างนี้จึงมีข้อแตกต่างกันอยู่นิดเดียว ตรงที่ว่า
ถ้าเราใช้ Present Participle (doing something) แสดงว่า เหตุการณ์นั้น ยังไม่จบสมบูรณ์ หรือ เราเห็นแค่ช่วงใดช่วงหนึ่งเท่านั้น

แต่ถ้าเราใช้ รูป Infinitive (do something) แสดงว่า เราเห็นเหตุการณ์นั้น ตั้งแต่ต้นจนจบ หรือ เหตุการณ์นั้นจบสิ้นเรียบร้อยแล้ว)

ระวังด้วยนะจ๊ะ อย่าเติม -s หลัง Verb เพียงเพราะเห็นว่า ประธานเป็นเอกพจน์อยู่ข้างหน้า เพราะกิริยาแท้ อยู่ที่ saw คร้าบ

I saw James Ji sings a song. จึงเป็นโครงสร้างที่ผิด

โชคดีทุกคนคร้าบ

ครูโอ๊ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น